NHỮNG TIPS GIÚP BẠN TỰ TIN HƠN TRONG BUỔI PHỎNG VẤN

Phỏng vấn là một buổi trao đổi quan trọng giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Giúp cho nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về ứng viên (tính cách, kỹ năng, kiến thức, thái độ,…) và đồng thời cũng giúp cho ứng viên hiểu rõ hơn về công ty, vị trí đang ứng tuyển. Buổi phỏng vấn còn là cơ hội để ứng viên thể hiện khả năng của bản thân, chinh phục nhà tuyển dụng. Vậy, làm sao để tự tin thể hiện hết bản thân mình, hãy cùng Warriors Holding tham khảo các tips dưới đây nhé!

I. Trước buổi phỏng vấn: 

1. Tìm hiểu kỹ về công ty và công việc bạn ứng tuyển:

  • Dù bạn đã tìm hiểu khi apply nhưng trước khi đi phỏng vấn bạn nên tìm hiểu kỹ một lần nữa về công ty, về vị trí bạn ứng tuyển. 
  • Hãy tìm hiểu lại để nắm rõ những thông tin cơ bản của công ty (lĩnh vực kinh doanh, giá trị cốt lõi, mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh,…) và công việc (các đầu mục công việc phải làm, các yêu cầu về kỹ năng, thái độ,…). Điều này sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách tốt hơn. 

2. Chọn trang phục phỏng vấn chuyên nghiệp:

  • Ngoại hình là ấn tượng đầu tiên trong mắt nhà tuyển dụng khi bạn đến phỏng vấn. Vì vậy, hãy chọn bộ trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường công sở, kiểu tóc gọn gàng.

3. Đến sớm hoặc đúng giờ trong buổi phỏng vấn:

  • Đến sớm/đúng giờ phỏng vấn thể hiện tác phong chuyên nghiệp, sự hào hứng của bạn đối với công việc. Nếu đến muộn, bạn không những làm mất thời gian của người khác mà còn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng, khiến bản thân xuống tinh thần.
  • Bạn nên đến sớm hơn 5-10p để chỉnh sửa lại trang phục, ngoại hình. Đến sớm giúp bạn chuẩn bị tinh thần tốt hơn. Nếu không, ít nhất bạn hãy đến đúng giờ phỏng vấn. 
  • Hãy lưu lại số điện thoại của nhà tuyển dụng. Nếu bạn gặp phải sự cố trên đường đến phỏng vấn thì hãy liên lạc với nhà tuyển dụng để xin đến trễ hoặc dời lịch phỏng vấn.

4. Chuẩn bị trước các câu trả lời phỏng vấn:

  • Bạn nên tìm hiểu trước các câu hỏi nhà tuyển dụng thường hỏi trong buổi phỏng vấn. Bạn nên chuẩn bị trước câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp. Bạn có thể nhờ những người có kinh nghiệm chỉnh sửa câu trả lời để buổi phỏng vấn suôn sẻ hơn. 

5. Chuẩn bị tốt tinh thần:

  • Cuộc phỏng vấn là một buổi trao đổi giúp hai bên hiểu nhau hơn, là cơ hội giúp bạn thể hiện bản thân mình. Vì vậy, khi bước vào buổi phỏng vấn hãy chuẩn bị cho mình sự bình tĩnh, tự tin để thể hiện hết được những điểm mạnh, những khả năng của mình.
  • Nếu bạn cảm thấy hồi hộp trước khi phỏng vấn, bạn hãy hít một hơi thật sâu, uống một chút nước,..để lấy lại sự bình tĩnh nhé!

II. Trong buổi phỏng vấn: 

1. Ngôn ngữ cơ thể trong lúc phỏng vấn:

  • Ngôn ngữ cơ thể có thể hỗ trợ câu trả lời của bạn trở nên sinh động hơn. Tuy nhiên, bạn hãy chú ý những ngôn ngữ cơ thể làm bạn mất điểm như: rung đùi, bĩu môi, siết chặt nắm đấm tay,..Ngôn ngữ cơ thể vừa giúp bạn thể hiện tâm huyết, làm câu từ trở nên sinh động hơn nhưng cũng bộc lộ trạng thái tâm lý của bạn. Vì vậy, bạn hãy chú ý kiểm soát để tránh gây mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.  

2. Tắt chuông điện thoại hoặc để ở chế độ rung:

  • Bạn hãy tắt chuông hoặc chuyển sang chế độ rung trong lúc phỏng vấn để tránh làm buổi phỏng vấn bị ngắt quãng. Khi bạn đang trả lời, sự ngắt quãng này có thể làm bạn quên đi ý tưởng bạn dự định nói. 

3. Thể hiện nhiệt huyết dành cho công việc:

  • Hãy thể hiện sự nhiệt huyết của bạn qua gương mặt, cử chỉ,.. khi kể về công việc, những dự định của bản thân ở môi trường mới, thể hiện tinh thần sẵn sàng học hỏi,… Bạn hãy chia sẻ điều khiến bạn đam mê, thích thú trong vị trí công việc, trong công ty. Đây là điều mà đa số nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm ở ứng viên. Vì chỉ có nhiệt huyết và đam mê với công việc thì bạn mới có thể hoàn thành tốt nhất công việc. Tuy nhiên, đừng quá phô trương, đừng làm quá sự hào hứng, nhiệt huyết của bạn. 
  • Khi trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng bạn đừng nóng vội trả lời, hãy chú ý lắng nghe hết câu hỏi của nhà tuyển dụng, sau đó hãy bình tĩnh trả lời. Nếu bạn quá căng thẳng hoặc không biết trả lời như thế nào, bạn hãy bình tĩnh và từ từ nói về vấn đề liên quan đến câu hỏi. Trong lúc đó, bạn có thể vừa trả lời, vừa suy nghĩ để có thể có được hướng trả lời hợp lý.
  • Bạn đừng chỉ tập trung trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng mà hãy đặt những câu hỏi cho nhà tuyển dụng về vị trí công việc, về công ty bạn đang ứng tuyển. Điều này thể hiện sự quan tâm của bạn, sẽ giúp bạn sẽ ghi điểm hơn đấy!
  • Bạn hãy luôn giữ thái độ thân thiện và chân thành trong suốt buổi phỏng vấn. 
  • Là chính mình, tự tin thể hiện đúng bản thân mình và đừng quá phô trương hoặc phóng đại khả năng của bản thân. 

III. Sau buổi phỏng vấn:

  • Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, trước khi ra về, bạn nên gửi lời cảm ơn đến hội đồng tuyển dụng.
  • Ngoài ra, trong vòng 24h sau khi kết thúc phỏng vấn, bạn nên gửi một email cảm ơn đến nhà tuyển dụng, đến công ty đã dành thời gian phỏng vấn, trao đổi với bạn. Dù quá trình phỏng vấn, kết quả phỏng vấn có như bạn mong muốn hay không thì điều này cũng giúp bạn để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nếu bạn chưa thật sự phù hợp với vị trí đang tuyển, nhà tuyển dụng cũng có thể giới thiệu bạn với các cơ hội việc làm khác phù hợp hơn.

Trên đây là một vài tips giúp bạn chuẩn bị tốt hơn, tự tin hơn trong buổi phỏng vấn. Phỏng vấn là một buổi trao đổi quan trọng để xem xét sự phù hợp của bạn với vị trí đang tuyển, tuy nhiên bạn đừng nên quá căng thẳng. Qua mỗi cuộc phỏng vấn, dù kết quả có như thế nào thì cũng đều đem lại cho bạn những kinh nghiệm, giúp bạn tốt hơn trong những buổi phỏng vấn lần sau. Chúc bạn luôn tự tin và tìm được công việc phù hợp với bản thân! 

 

 

Bài viết liên quan
HR-290523-Blog CV3AB-BIG
ĐỂ CÓ MỘT CV ẤN TƯỢNG, BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH VIẾT?
CV là phương thức đầu tiên nhà tuyển dụng tiếp xúc với bạn, là cơ hội đầu tiên giúp bạn ghi điểm với...
HAI_0439a
CHÁNH KIẾN 1: Đánh thức ý nghĩa cuộc đời
 Xã hội ngày càng phát triển nếu chúng ta không cố gắng, nỗ lực vươn lên, sống tốt hơn thì sẽ dần bị...